เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมการวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 17 “การพลิกโฉมการศึกษาไทย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดย ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมคณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ผู้แทนภาคเอกชน อาทิ AIS Google Bitkub ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ เครือข่ายวิจัยจากหน่วยงานต่างๆ โดย ถ่ายทอดสดทาง Facebook LIVE : OEC NEWS สภาการศึกษา ระหว่างวันที่ 8 – 9 สิงหาคม 2566
.
ดร.คุณหญิงกัลยา  กล่าวว่า การศึกษาคือความมั่นคงของมนุษย์ สมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์คือความมั่นคงของชาติ สกศ. จึงเปิดเวทีส่งเสริมการวิจัยให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพลิกโฉมการศึกษาไทย สร้างคนไทยสมรรถนะสูง อัปเกรดการเรียนการสอนด้วย Project Based Learning ต่อยอดความสนใจจากตัวผู้เรียนให้ได้ค้นคว้าและพัฒนาตนเองสู่การเป็น “มนุษย์คุณภาพ” ที่รู้เท่าทัน รู้รอบตัว และรอบโลก

ดร.สุเทพ   กล่าวว่า สกศ. ในฐานะเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) UNICEF Thailand และภาคีเครือข่ายทางการศึกษา เผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยทางการศึกษาใน 6 ประเด็น ดังนี้ 1) การลดความเหลื่อมล้ำเพื่อเข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ 2) การฟื้นฟูการเรียนรู้หลังสถานการณ์โควิด-19 3) การส่งเสริมการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการเปลี่ยนแปลงของโลก 4) การลงทุนด้านการศึกษาของภาครัฐ 5) การผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ และ 6) การพลิกโฉมการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

ซึ่งในปีนี้มีผู้ส่งผลงานวิจัยจำนวน 231 เรื่อง ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 41 เรื่อง โดยผลงานวิจัยในกลุ่มวิทยานิพนธ์ ผลงานวิจัยของอาจารย์มหาวิทยาลัย มูลนิธิ หน่วยงาน และองค์กรทางการศึกษา ได้รับการยกย่องเป็นงานวิจัยดีเด่น จำนวน 2 เรื่อง งานวิจัยระดับดี จำนวน 1 เรื่อง และงานวิจัยระดับชมเชยจำนวน 1 เรื่อง ส่วนในกลุ่มผลงานวิจัยของครูบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการตัดสินเป็นผลงานวิจัยระดับดีเด่น จำนวน 1 เรื่อง และผลงานวิจัยระดับดี จำนวน 1 เรื่อง

การประชุมทางวิชาการฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นในรูปแบบผสมผสาน onsite และ online ติดตามรับชมย้อนหลังได้ที่ เว็บไซต์หลัก https://sym17.onec.go.th/ และ Facebook OEC NEWS สภาการศึกษา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments