วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการสร้างผู้มีอิทธิพลทางสื่อโซเชียล (Influencer) ด้านอาชีวศึกษาบนแพลตฟอร์ม Youtube และ TIKTOK (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ณ โรงแรมเซ็นทาราอุบล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
ดร.นิรุตต์ กล่าวว่า โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการสร้างผู้มีอิทธิพลทางสื่อโซเชียล (Influencer) ด้านอาชีวศึกษาบนแพลตฟอร์ม Youtube และ TIKTOK
เพื่อพลิกโฉมภาพลักษณ์ เสริมสร้างความเชื่อมั่นและทัศนคติเชิงบวกต่อองค์กร สร้างการรับรู้ และความสำเร็จของการศึกษาด้านอาชีวศึกษา เสริมศักยภาพการคิดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อนำมาพัฒนางานประชาสัมพันธ์ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อตนเองและหน่วยงาน โดยศูนย์ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษา ได้ร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี จัดโครงการอบรมฯ เป็นระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2566 โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 30 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรอาชีวศึกษาในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด (สอจ.) ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการอบรมดังกล่าว มุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจจากวิทยากรและผู้ทรงอิทธิพลบนสื่อ Online เพื่อเป้าหมายให้เกิดความคิดสร้างสรรค์เชิงบวก และมีใจรักในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งมีใจพร้อมในการสร้างคอนเทนต์ช่องตนเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอจนกลายเป็นผู้มีอิทธิพลทางสื่อโซเชียล
นายนิรุตต์ กล่าวต่อไปว่า สอศ. คาดหวังว่าโครงการอบรมฯ จะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกิดแรงบันดาลใจในการเป็นผู้มีอิทธิพลทางสื่อโซเชียลด้านอาชีวศึกษา “อาชีวะ Influencer” บนแพลตฟอร์ม Youtube และ TIKTOK เกิดเครือข่ายการประชาสัมพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ ประสบการณ์และเทคนิคต่างๆ ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่และถ่ายทอดสู่ครู บุคลากรและนักศึกษาอาชีวศึกษา ก่อให้เกิดการสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษาที่ดีต่อไป