วันที่ 23 มิถุนายน 2566  ที่ โรงเรียนราชวินิตมัธยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร 1 (สพม.กท 1) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดขณะซ้อมดับเพลิง เบื้องต้นมีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย เรื่องนี้  ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มอบหมายให้นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ นายชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการลงพื้นที่ ไปติดตามให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นและให้รายงานมายังปลัดกระทรวงศึกษาธิการเพื่อวางแผนเยียวยาและช่วยเหลือนักเรียนต่อไป ทั้งนี้ตนมอบหมายให้ศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดกำชับสถานศึกษาในพื้นที่ให้ดูแลความปลอดภัยของเด็กด้วย

“จากรายงาน ทราบว่า เหตุเกิดจากโรงเรียนซ้อมหนีไฟ 3 รอบ ใช้อุปกรณ์จาก สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่รอบ 2 ถังแก๊สเกิดระเบิดลอยมาโดนเด็ก ทำให้เด็กเสียชีวิต 1 คนเป็นนักเรียน ม.6 (ผู้ชาย) บาดเจ็บ 5 คน ซึี่ง 1 ใน 5 ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่แขนและขา  โดยผู้บาดเจ็บถูกส่งไปที่  โรงพยาบาลวชิระ , โรงพยาบาลมิชชั่น , โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และโรงพยาบาลกลาง อย่างไรก็ตามผมได้สั่งการเรื่องเยียวยาโดยมอบเงินแก่ผู้เสียชีวิต 20,000 บาท บาดเจ็บสาหัส 10,000 บาท และ บาดเจ็บ 5,000 บาท โดยจะไปมอบด้วยตนเองในวันจันทร์นี้”ปลัด ศธ.กล่าว

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานเบื้องต้น ว่าเหตุการดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะโรงเรียนจัดซ้อมแผนการเผชิญเหตุกรณีประสบภัย ขณะฝึกซ้อมมีแก๊สระเบิด และจากการรายงานเบื้องต้นเด็กเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย   โดยได้มอบหมายให้ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการกพฐ. ลงพื้นที่ไปดูรายละเอียดแล้ว

“สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ. )กำชับให้โรงเรียนดูแลนักเรียนให้เต็มที่อยู่แล้ว แต่กรณีนี้ก็ต้องลงไปดูว่าเหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากอะไร เป็นเพราะความประมาทหรือเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งคงต้องไปดูในรายละเอียด” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments