วันนี้ 6 สิงหาคม 2565 เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่าในการลงพื้นที่ตรวจติดตาม การดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญกระทรวงศึกษาธิการ พาน้องกลับมาเรียน ในการประชุมผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 11 แห่ง ณ วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้แจ้งหนังสือทบทวนมาเพื่อย้ำให้สถานศึกษาได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลจาก Application ตัวโปรแกรม หรือตัวระบบของการรายงานโครงการพาน้องกลับมาเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้มีการวิเคราะห์สาเหตุของผู้เรียนที่หลุดออกจากนอกระบบการศึกษา หรือการออกกลางคัน ตกค้าง และหาแนวทางพาผู้เรียนกลับเข้าสู่การศึกษา โดยยกประเด็น เด็กปวช.ที่เข้ามาศึกษาปีแรก ซึ่งต้นน้ำและเป็นฐานของนักศึกษาอาชีวศึกษา หากหลุดออกนอกระบบจะทำให้สูญเสียทั้งโอกาสการเข้าถึงการศึกษา และกำลังคนในภาพเศรษฐกิจในอนาคต
นายประชา ฤทธิผล ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ประธานอาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในการ ขับเคลื่อนนโยบายพาน้องกลับมาเรียน เราพบว่า ครู มีบทบาทความสำคัญและเชื่อมโยงถึงการกลับมาเรียน ซึ่งมี 2 กลุ่มคือครูผู้สอนกับครูที่ปรึกษาถ้า 2 กลุ่มนี้ทำงานสัมพันธ์กัน คือถ้าครูผู้สอน ส่งข้อมูลของนักเรียนให้ครูที่ปรึกษาระหว่างการศึกษา จะสามารถช่วยติดตาม และช่วยเหลือผู้เรียนได้ทันในช่วงระยะเวลาของการศึกษา จึงได้นำเสนอระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน โมเดล 2T Student support System by 2T T ที่ 1 ก็คือ Teacher ครูผู้สอน และ Tที่ 2 Teacher advisor ครูที่ปรึกษา เพื่อให้สถานศึกษาได้นำไปปรับใช้ตามบริบทพื้นที่ ซึ่งโมเดล T2 มี 8 ขั้นตอนหลักๆ ในการดำเนินการ ดังนี้ขั้นตอนที่ 1 ครูผู้สอนแจ้งกติกาการเรียนการสอน ครูที่ปรึกษาแจ้งปฏิทินโฮมรูม ให้นักเรียนทราบ ขั้นตอนที่ 2 ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผน ครูที่ปรึกษาจัดกิจกรรมโฮมรูม ขั้นตอนที่ 3 ครูผู้สอนก็เริ่มประเมินผลตามสภาพสิ่งสอนและสร้างความมั่นใจผู้เรียน ส่วนครูที่ปรึกษาก็ลงเชิงลึกและคัดกรองนักเรียน ขั้นตอนที่ 4 การทำ MOU ระหว่างครูผู้สอนและผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูที่ปรึกษาแก้ปัญหานักเรียนนักศึกษากลุ่มเสี่ยงรายบุคคล ขั้นตอนที่ 5 ครูผู้สอนรายงานประเมินผลตามสภาพจริงครูที่ปรึกษาบันทึกข้อมูลเข้าระบบ RMS ขั้นตอนที่ 6 ครูผู้สอน รายงานผลการขาดเรียน ของนักเรียนทุกรายการรวบรวม ไว้เพราะขั้นตอนที่ 7 ครูผู้สอนรายงานข้อมูลทุกเดือนครูที่ปรึกษาก็รายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และขั้นตอนที่ 8 ครูผู้สอนจะสรุปผลกิจกรรมการเรียนการสอนในแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ดำเนินการสำรวจศึกษามาระหว่างปีการศึกษา 2561 และสามารถตามผู้เรียน กลับมาเรียนได้ตามแผนของสถานศึกษา เพิ่มขึ้นทุกปี