ดร.นิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1(สพม.กท.1)เปิดเผยว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีนโยบายการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อสร้างคุณภาพการศึกษา ซึ่ง สพม.กท1 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพตามนโยบายดังกล่าว ประกอบกับ สพม.กท1 มีโรงเรียนขนาดเล็กและมีแนวโน้มว่าจะมีจำนวนนักเรียนลดน้อยลงจำนวนมาก เนื่องจากประชากรการเกิดลดน้อยลง มีการย้ายถิ่นฐานออกไปต่างจังหวัดและมีอัตราการแข่งขันสูงในการเข้าเรียนโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ดังนั้นการสร้างโรงเรียนให้มีคุณภาพได้ เราต้องใช้หลักการ “สร้างจุดเด่น เน้นเครือข่าย ใช้ไอซีที มีแหล่งเรียนรู้ บูรณาการ ประสานสิบทิศ” ต้องหาหรือสร้างจุดเด่นตัวเองให้เจอก่อน และนำจุดเด่นมาเป็นจุดขาย ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าภาษาอังกฤษยังเป็นมนต์เสน่ห์ที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ปกครองและนักเรียนได้ดี แต่การจัดประสบการณ์สำหรับกลุ่มโรงเรียนประเภทนี้ ต้องเป็นคอร์สหลักสูตรที่ตอบโจทย์กับค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง
“ผมได้มีโอกาสไปดูงานที่ Systems Plus College Foundation(SPCF)ประเทศฟิลิปปินส์ รู้สึกทึ่งและประทับใจว่าทำไมมีครูสอนภาษาอังกฤษจากประเทศฟิลิปปินส์เต็มประเทศเราไปหมด จึงได้รู้ว่าเขาเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่แรกเกิด อนุบาลและต่อๆมาอย่างต่อเนื่อง เป็นวิถีชีวิตของคนฟิลิปปินส์ ถ้าเราทำสักโรงเรียนหรือหลายโรงเรียนให้เป็นต้นแบบ คือให้ทุกวิถีชีวิตของทั้งครูและนักเรียนในโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ภาษาอังกฤษอยู่รอบตัว โดยใส่ระบบไอซีทีเข้าไป สร้างความร่วมมือของทุกฝ่ายในโรงเรียน เราจะได้โรงเรียนที่มีจุดขายและได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองและนักเรียน ส่งผลให้มีนักเรียนเพิ่มขึ้นและมีคุณภาพได้
พระเทพเวที (พล อาภากโร)เจ้าอาวาสวัดสังเวชวิศยาราม กล่าวว่า การเรียนภาษาอังกฤษ ต้องเข้าใจธรรมชาติการเรียนภาษา เพราะเราไม่ใช่เจ้าของภาษา ดังนั้น จึงต้องมีขั้นตอนดังนี้ 1 ฝึกฟัง 2 ฝึกพูด 3 อ่าน และ 4 เขียน ซึ่งเทคนิคส่วนตัวของตนคือ ทั้ง 3-4 อย่างนี้ต้องบูรณาการไปในเวลาเดียวกัน ขณะเดียวกันก็ต้องมีเทคนิคการเรียนอีก คือ พยายามรวบรวมคำศัพท์ ไปเรื่อย ๆ เมื่อได้มาแล้วก็จัดกลุ่มคำ เช่น คำไหน เป็น คำนาม คำกริยา ซึ่งเราต้องแยกแยะและจำให้ได้ แล้วก็ต้องจำสูตร Tenses ให้ได้ ให้คล่อง และต้องจัดกลุ่ม จดจำรูปประโยคให้ได้ด้วย ถ้าทำได้แค่นี้ก็ได้แล้ว เพราะเรียนอังกฤษไม่ต้องท่องจำอย่างเดียว แต่หลักไวยากรณ์ต้องจำ เพราะเมื่อได้สูตร คือ ท่อง Tenses ได้แล้ว ทุกอย่างมันมาเอง
“สำหรับโรงเรียนวัดสังเวช ที่มีความหมาย ว่า Awakening School .. School of Happiness คือ โรงเรียนแห่งการตื่นรู้ เป็นการตื่นรู้เพื่อตนเอง และตื่นรู้เพื่อผู้อื่น ซึ่งบูรณาการมาจากฐานของคำขวัญที่ว่า ‘เรียนดี,กีฬาเด่น,เน้นอังกฤษ,จิตอาสา’ โดย เรียนดี กีฬาเด่น เน้นอังกฤษ 3 คำนี้ เป็นการตื่นรู้เพื่อตนเอง เป็น ‘อัตตะหิตะประโยชน์’ ประโยชน์ส่วนตน.ของนักเรียนเอง ควรทำให้มี ควรทำให้เกิด ควรทำให้เป็นไปได้ (Make it Possible) และ ‘จิตอาสา”คำนี้ เป็นการตื่นรู้เพื่อผู้อื่น เป็น ‘ปะระหิตะประโยชน์’ ประโยชน์เพื่อผู้อื่น ประโยชน์เพื่อองค์กร ประโยชน์เพื่อสังคม ประโยชน์เพื่อประเทศชาติ เป็นคุณธรรมชั้นสูงของพระโพธิสัตว์ ที่เกิดมาเพื่ออุทิศตนให้เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น โดยไม่เหน็ดเหนื่อยและเห็นแก่ตัว”พระเทพเวทีกล่าวและว่า ทั้งนี้อาตมาอยากให้เด็กโรงเรียนวัดสังเวชได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษถึงระดับนำไปใช้ได้จริง ๆ
ดร. กิตติภพ ภวณัฐกุลธร รองผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสังเวช กล่าวว่า ในฐานะที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสังเวช การเดินทางมาศึกษาดูงานและทำบันทึกข้อตกลงในความร่วมมือกับโรงเรียนในประเทศฟิลิปปินส์ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาระบบบริหารจัดการโรงเรียนและยกระดับการจัดการเรียนการสอนโดยการสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนาเพื่อนำโรงเรียนก้าวสู่ความเป็นโรงเรียนในระดับอาเซียน สามารถแลกเปลี่ยนครูและนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารกับสังคมระดับอาเซียนและระดับโลก ตลอดทั้งได้มีการศึกษาศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย