เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปทางการศึกษา ที่มีน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดการดำเนินงานต่าง ๆ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการขับเคลื่อนฯพิจารณา รวมถึงหารือกรณีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัดซึ่งหมดวาระไปเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า ยังสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมให้ยืนตามมติเดิม คือ ทำหน้าที่ต่อจนกว่าจะมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคนใหม่
ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาในปี 2565 นั้น ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือ แต่เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ที่กำหนดเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วน (Big Rock )ไว้ 5 เรื่อง 10 ตัวชี้วัด และต้องแล้วเสร็จภายในปี 2565 ซึ่งยอมรับว่าการดำเนินการยังค่อนข้างล่าช้าด้วยปัจจัยหลายด้าน แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ศธ. ต้องขับเคลื่อนให้เป็นไปตามนโยบาย
“สำหรับ Big Rock 5 เรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ ได้แก่ 1.การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา 2.การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะแบบผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเองมุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้แบบถักทอความรู้ทักษะคุณลักษณะผู้เรียนเข้าด้วยกันด้วยการลงมือปฏิบัติจริง(Active learning)มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและเรียนรู้อย่างมีความสุขและพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ 3.การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐาน 4.การจัดการอาชีวศึกษา ที่เน้นการฝึกปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบนำไปสู่การจ้างงานและการสร้างงาน และ 5.การปฏิรูปบทบาทการวิจัยและระบบธรรมาภิบาลของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศไทยออกจากกับดักรายได้ปานกลาง ทั้งหมดนี้ ไม่มีผลกระทบต่อวิทยฐานะครูหรือสิทธิประโยชน์ที่ครูจะได้รับ แต่ก็อาจมีผู้ไม่พอใจ เพราะสถานศึกษาและครูต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอน เช่น การยกร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะ ที่หมายความว่า สถานศึกษาต้องบูรณาการศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน ขณะที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ต้องเข้าไปช่วยพัฒนาครูในรูปแบบ Active Learning เพื่อให้สอดรับกับหลักสูตรการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ซึ่งทั้งหมดต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป คงไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน เพราะสุดท้ายหลักสูตรฐานสมรรถนะ ต้องขึ้นอยู่กับสถานศึกษาที่ต้องไปออกแบบการเรียนการสอน ขณะที่ครูเองต้องปรับวิธีการสอน ช่วงแรกอาจมีคนส่วนหนึ่งไม่พอใจบ้าง แต่ก็ต้องเร่งดำเนินการ”ดร.สุภัทรกล่าว
ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า ส่วนBig Rock ที่ 4 การจัดการอาชีวศึกษาที่เน้นทวิภาคี โดยให้นักศึกษาอาชีวะไปฝึกปฏิบัติงาน นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะส่วนหนึ่งเป็นเรื่องตำแหน่งงานในสถานประกอบการที่ต้องประสานความร่วมมือ สถานประกอบการต้องเว้นตำแหน่งว่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าไปฝึกงาน ซึ่งต้องขอความร่วมมือกับภาคเอกชนการดำเนินการคงไปได้ค่อนข้างช้า เพราะสภาพเศรษฐกิจเองอาจไม่เอื้ออำนวย ให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมทำCSR หรือทำงานเพื่อสังคมได้มากนัก