เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2564  น.ส.ตรีนุช  เทียนทอง  รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการหารือถึงการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งยังมีข้อขัดแย้งกรณีคณะกรรมการคุรุสภา มีมติยกเลิกจัดสอบวิชาเอก เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งได้มอบหมายให้ ดร.สุภัทร  จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามในการประชุมที่ผ่านมาคณะกรรมการคุรุสภาได้มีมติให้ยกเลิกการจัดสอบวิชาเอกเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพครู แต่ทั้งนี้ก็จะนำข้อเสนอการจัดสอบวิชาเอก ไปดำเนินการพัฒนาต่อไป

“การจัดสอบวิชาเอก เพื่อใช้ในการขอรับใบอนุญาตฯ มีความจำเป็น แต่ยังไม่ควรมีการทดสอบความรู้วิชาเอกจนกว่าจะมีการดำเนินการพัฒนาการดำเนินงาน ในเรื่องระบบการออกใบอนุญาตฯ ให้มีการแยกตามวิชาเอก หรือแยกระดับการศึกษา และเชื่อมโยงเงื่อนไขและข้อจำกัดในการประกอบวิชาชีพครูตามประเภทใบอนุญาตกับหน่วยงานผู้ใช้ครูทุกสังกัด และการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาให้มีการระบุวิชาเอกว่ามีวิชาเอกใดบ้างที่จะรับรอง และต้องมีความรู้เรื่องอะไรบ้าง”น.ส.ตรีนุช กล่าวและว่า กรณีประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูและปริญญาโท ปริญญาเอกทางการศึกษา ที่ไม่ได้ระบุวิชาเอก ให้มีการระบุรายละเอียดพื้นความรู้ในวิชาเอก ว่าจะต้องสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชาอะไรบ้าง จึงจะมีสิทธิ์เข้าศึกษาตามหลักสูตรดังกล่าว เพื่อให้การทดสอบความรู้วิชาเอก ไม่เป็นการดำเนินงานที่ใช้งบประมาณโดยเปล่าประโยชน์และไม่ทำให้มีคุณภาพจริง รวมทั้งเกิดความเป็นธรรม กับสถาบันอุดมศึกษาและนิสิตนักศึกษาที่เป็นผู้เข้ารับการทดสอบด้วย ดังนั้นที่ประชุมฯจึงยืนยันมติเดิม คือจะยังไม่มีการจัดสอบวิชาเอกในช่วงนี้ และได้มอบหมายให้คุรุสภาพัฒนาระบบการออกใบอนุญาตฯ และการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการทดสอบความรู้วิชาเอก

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเลื่อนการจัดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯซึ่งเดิมกำหนดจัดสอบในเดือนตุลาคม 2564เป็นจัดสอบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เพื่อให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้เตรียมพร้อมและมีการบริหารจัดการการสอบอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป โดยจะประกาศกำหนดการสอบให้ทราบภายในเดือนธันวาคม 2564

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments